Giá trị dinh dưỡng bất ngờ trong mỗi hạt gạo

Nangsen.vn - Để có được chén cơm thơm ngon, giàu dinh dưỡng là công việc không hề đơn giản. Gạo Nàng Sen sẽ hướng dẫn chọn gạo giàu dinh dưỡng đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình bạn.

Thành phần dinh dưỡng chính trong gạo
Khác với các nước Phương Tây, hạt gạo luôn là thành phần không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt. Chọn được loại gạo giàu chất dinh dưỡng không những giúp người nội trợ yên tâm hơn mà còn cho phép chúng ta thử sức với những cách kết hợp món ăn mới lạ.
Trong gạo chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, tinh bột (80%) một thành phần chủ yếu cung cấp nhiều năng lượng, protein (7,5%), nước (12%), vitamin và các chất khoáng (0,5%) cần thiết cho cơ thể.
 

Tinh bột
Trong gạo tinh bột tồn tại dưới dạng carbohydrate (carb) và trong con người dưới dạng glucogen. Tinh bột cung cấp phần lớn năng lượng cho con người trong đó gạo trắng chứa carb rất cao, độ 82 gram trong mỗi 100 gram. Do đó, 90% năng lượng gạo cung cấp do carb. Trong tinh bột có hai thành phần - amylose và amylopectin. Hai loại tinh bột này ảnh hưởng rất nhiều đến hạt cơm sau khi nấu, nhưng không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng.

Hạt gạo có nhiều chất amylose sẽ làm cho hạt cơm cứng và hạt chứa ít amylose, nghĩa là nhiều amylopectin cho cơm dẻo hơn. Với các loại gạo thông thường của dân Đông Nam Á có khoảng 21-25% amylose. Đây chính là thước đo để bạn có thể lựa chọn gạo giàu dinh dưỡng.

Protein
Gạo là loại thức ăn dễ tiêu hóa và cung cấp loại protein tốt cho con người. Chất protein cung cấp các phân tử amino acid để thành lập mô bì, tạo ra enzym, kích thích tố và chất kháng sinh. Chỉ số giá trị sử dụng protein thật sự của gạo là 63, so sánh với 49 cho lúa mì và 36 cho bắp (căn cứ trên protein của trứng là 100).

Vitamin
Khi nhắc đến gạo giàu dinh dưỡng thì không thể thiếu vitamin. Cũng giống như các loại ngũ cốc khác, lúa gạo không chứa các loại vitamin A, C hay D, nhưng có vitamin B-1, vitamin B-2, niacin, vitamin E, ít chất sắt và kẽm và nhiều chất khoáng Mg, P, K, Ca, đây là nguồn vitamin dồi dào cung cấp cho cơ thể.
 


Thiamin là vitamin B1
Giúp tiêu hóa chất đường glucose để cho năng lượng, vì thế hỗ trợ cho các tế bào thần kinh, hoạt động của tim và khẩu vị. Vitamin B1 không thể dự trữ trong cơ thể nên phải cung cấp hàng ngày. Gạo trắng cung cấp 0,07 mg B1/100 gram.

Riboflavin
Gạo chứa ít chất riboflavin hay vitamin B2, rất cần thiết cho sản xuất năng lượng và nuôi dưỡng bì mô của mắt và da. Gạo trắng chứa 0,02 mg B2/100 gram.

Niacin
 Đây là yếu tố cần thiết để phân tách chất glucose cho năng lượng và cho da và hoạt động bình thường của hệ thần kinh. Gạo trắng chứa 1,8 mg Niacin/100 gram.

Vitamin E
Là một loại sinh tố tan trong mỡ, giúp cho vitamin A và các chất béo chống oxyd hóa trong tế bào và bảo vệ hủy hoại của bì mô của cơ thể.

Khoáng chất
 Gạo cung cấp những chất khoáng cần thiết cho cơ thể với ít chất sắt (thành phần của hồng huyết cầu và enzym) và kẽm (giúp chống oxyd hóa trong máu, thành phần của enzym trong tăng trưởng, phân chia tế bào), nhưng nhiều chất P (giúp xương, răng, biến hóa trong cơ thể), K (cho tổng hợp protein, hoạt động enzym), Ca (giúp xương, răng và điều hòa cơ thể), muối (giữ cân bằng chất lõng trong cơ thể, hoạt động bình thường của hệ thần kinh và bắp thịt)...