Organic: Thị trường béo bở

Việt Nam có nguồn nông sản phong phú để chế biến thành sản phẩm sạch, có khả năng cạnh tranh cao, mang lại giá trị gia tăng lớn.

 

Nông nghiệp Việt Nam nếu theo hướng organic (nông nghiệp hữu cơ) sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn về giá cả. Đây là nhận định của ông Nguyễn Lâm Viên - Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao, Tổng Giám đốc Công ty Vinamit - về hướng đi của ngành nông nghiệp trong thời hội nhập tại một cuộc tọa đàm do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) vừa tổ chức.

Đầu ra lớn

Ông Đỗ Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Bé Dũng (Bình Thuận), đánh giá với hơn 20 năm phát triển ở Bình Thuận, nguồn cung trái thanh long đã khá lớn nhưng chủ yếu xuất qua Trung Quốc (70%-80%) nên rất bấp bênh.

Dù thanh long tươi xuất khẩu đi các nước ngày một nhiều nhưng thu nhập của người trồng và DN kinh doanh mặt hàng này ngày càng sa sút. Xuất sang thị trường khác như châu Âu, Mỹ thì cần nhiều thời gian, trong khi đặc thù thanh long không đáp ứng được nếu xuất trái tươi.

organic2


"Tôi từng nhiều lần tìm hướng ra cho thanh long nhưng phải đến năm 2014 mới gặp một DN giới thiệu công nghệ tiên tiến làm nông sản sạch. Vậy là cuối năm đó, tôi nhập dàn máy sấy dẻo thanh long. Do dàn máy hơn 20 tỉ đồng, tôi phải thế chấp toàn bộ nhà cửa cho ngân hàng để vay vốn. Lúc đó, tôi như làm liều vậy, nếu không thành công thì trắng tay. Suốt mấy tháng sau đó, DN của tôi tập trung mày mò làm thanh long sấy dẻo. Cho đến khi thử hết gần 20 tấn thanh long mới ra được sản phẩm như hôm nay” - ông Dũng nói và đưa miếng thanh long sấy dẻo mỏng như miếng bánh tráng, hứa hẹn sẽ hấp dẫn người tiêu dùng, lên khoe.

Cũng là sản phẩm trái cây chế biến xuất khẩu nhưng con đường của ông Võ Phát Triển, Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Việt Đức, có vẻ thuận lợi hơn. Từ 10 năm qua, xoài sấy dẻo của DN này đã được người Đức ưa chuộng vì nguồn nguyên liệu sạch. Nhu cầu của thị trường đối với xoài sấy dẻo ngày càng tăng, có khách hàng đặt mỗi tháng 3 container loại 40 feet nhưng ông Triển phải từ chối vì không đáp ứng được. Vì thế, ông kỳ vọng có thêm DN Việt cùng làm nông sản sạch để liên kết đưa sản phẩm ra nước ngoài.

Ông Nguyễn Lâm Viên thuật lại: “Mới đây, khi tham gia hội chợ ở Mỹ, nhiều đối tác nước ngoài nói với tôi rằng muốn có hiệu quả kinh tế cao, Việt Nam nên tập trung làm sản phẩm organic”.